Bệnh trĩ nên ăn gì? Thực đơn dinh dưỡng cho người bị trĩ

Bệnh trĩ hay còn gọi là lòi dom thường khiến người bệnh đau đớn và khó chịu, làm giảm chất lượng cuộc sống. Ngoài việc điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, chế độ ăn uống cũng rất quan trọng với người bị trĩ. Bệnh trĩ nên ăn gì? Đây là câu hỏi mà rất nhiều bệnh nhân thắc mắc và muốn tìm hiểu. Trong bài viết này, PSB College sẽ giúp các bạn hiểu hơn về những thực phẩm mà bệnh nhân trĩ nên ăn để đảm bảo sức khỏe cho chính mình. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

foellie
Bệnh trĩ nên ăn gì?
Bệnh trĩ nên ăn gì?

1. Bệnh nhân trĩ nên ăn gì?

1.1. Uống đủ nước

Việc uống đủ nước cần thiết cho tất cả mọi người. Khi cung cấp đủ nước cho cơ thể, hệ tiêu hoá khoẻ mạnh sẽ hoạt động tốt và trơn tru, giúp phân thải ra mềm, dễ đào thải, rất tốt cho người bệnh trĩ.

Mỗi ngày cơ thể cần từ 2 đến 2,5 lít nước tuỳ vào cơ địa mỗi người. Nếu bạn là người thường xuyên vận động nhiều hoặc vào những ngày nắng nóng, hãy uống nhiều nước hơn để bù lại lượng nước mất đi khi bạn vận động. Đặc biệt, mỗi buổi sáng khi thức dậy bạn nên uống một cốc nước ấm. Uống nước vào thời điểm này sẽ giúp cơ thể được thanh lọc và tăng cường sức khoẻ đường tiêu hoá của bạn rất tốt.

Bên cạnh nước lọc, bạn có thể dùng nước trái cây, sinh tố, nước rau củ, sữa…

1.2. Rau xanh và các thực phẩm nhiều chất xơ

Chất xơ rất cần thiết cho hệ tiêu hoá mỗi người, đặc biệt là người bệnh trĩ. Có 2 loại chất xơ: chất xơ hoà tan và không hòa tan.

Chất xơ hoà tan sau khi vào cơ thể sẽ được chuyển hoá dưới dạng gel. Một số thực phẩm có chứa loại chất xơ này như rau mồng tơi, thanh long, rau đay…

Một số loại ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh khác, trái cây có chứa chất xơ không hòa tan. Loại chất xơ này không bị hoà tan bởi chất lỏng khi vào đường tiêu hoá.

Việc bổ sung chất xơ là rất cần thiết cho người bệnh trĩ. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều chất xơ sẽ gây việc giữ nước, hoặc khi lượng chất xơ quá nhiều gây tắc nghẽn ruột, dẫn tới trào ngược dạ dày.

1.3. Trái cây dành cho người bệnh trĩ

Hoa quả là thành phần quan trọng trong chế độ dinh dưỡng của người bệnh trĩ. Trong trái cây có chứa nhiều vitamin, chất xơ và các chất chống oxy hóa rất tốt cho cơ thể.

Một số trái cây dành cho người bệnh trĩ như việt quất, đu đủ, chuối, nước ép lựu, dưa hấu, táo, lê… Những loại trái cây này đều chứa nhiều vitamin như vitamin C, E, K, rất tốt cho đường tiêu hoá. Thường xuyên ăn nhiều hoa quả sẽ giúp hệ tiêu hoá của bạn được cải thiện đáng kể, làm mềm phân, nhờ đó việc đại tiện cũng dễ dàng hơn và không gây đau đớn.

1.4. Vitamin C và vitamin E – vitamin dành cho người bệnh trĩ

Việc bổ sung vitamin cho người bệnh trĩ rất quan trọng, giúp tăng sức đề kháng và ngăn ngừa các căn bệnh tiềm ẩn.

Một số thực phẩm chứa nhiều vitamin C như ổi, dâu tây, kiwi, cam súp lơ… rất hay được bệnh nhân trĩ lựa chọn sử dụng. Vitamin E có khả năng ngăn ngừa nhiễm trùng, làm lành vết thương, giúp các búi trĩ nhanh thu nhỏ. Các bạn có thể lựa chọn một số thực phẩm giàu vitamin E như hạt dẻ, rau cải, bơ, đu đủ…

Ngoài ra các bạn cũng có thể sử dụng các viên uống bổ sung vitamin để đảm bảo đủ lượng vitamin cung cấp cho cơ thể mỗi ngày.

1.5. Magie và kẽm

Hai vi chất Magie và kẽm giúp ổn định mạch máu, giúp các mô cơ phát triển, kháng viêm và làm các vết thương nhanh lành. Đây cũng là những vi chất làm nhuận tràng rất tốt.

Người bệnh trĩ có thể lựa chọn một số thực phẩm giàu magie, kẽm như socola đen, các loại hạt, hạnh nhân, ngũ cốc… hoặc sử dụng các viên uống magie, kẽm cũng rất hiệu quả.

1.6. Bổ sung sắt

Sắt là vi chất tham gia vào quá trình hình thành hồng cầu. Những người bị bệnh trĩ thường xuyên gặp phải tình trạng đau rát, chảy máu khi đi đại tiện. Bởi vậy, ở những người này nguy cơ bị thiếu máu là rất cao. Việc bổ sung sắt cho bệnh nhân trĩ là việc rất cần thiết.

Bổ sung sắt cho người bị trĩ
Bổ sung sắt cho người bị trĩ

Bạn nên lựa chọn những loại thực phẩm giàu sắt như gan, thịt bò, cá hồi, cá ngừ, hạt hướng dương, hạnh nhân, súp lơ, vừng… Hạt óc chó cũng là một loại hạt được nhiều bệnh nhân trĩ lựa chọn do có chứa nhiều sắt, các vitamin và dưỡng chất tốt, giúp thuyên giảm bệnh trĩ, hạn chế tình trạng chảy máu.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể lựa chọn các viên uống bổ sung sắt theo chỉ định của bác sĩ để cung cấp đủ lượng sắt thiết yếu cho cơ thể.

2. Thực đơn hàng ngày cho người bệnh trĩ

Bên cạnh những thực phẩm kể trên, việc chế biến thành các món ăn hợp khẩu vị và tốt cho sức khoẻ bệnh trĩ rất quan trọng. Các bạn có thể tham khảo một số món ăn dưới đây để tăng hương vị cho các thực phẩm bổ dưỡng nhé.

2.1. Táo đỏ nấu mộc nhĩ

Đây là món ăn rất dễ thực hiện và tốt cho người bệnh trĩ.

Cách thực hiện: Chuẩn bị khoảng 20 quả táo đỏ, rửa sạch. Mộc nhĩ đen (15 gam) luộc qua cho nở rồi rửa sạch, cắt bỏ phần gốc. Sử dụng nồi đất cho cả 2 nguyên liệu vào, thêm nước. Đun chín món ăn và dùng mỗi ngày trong khoảng 7 đến 10 ngày để có hiệu quả tốt nhất.

2.2. Canh cua rau đay nấu cùng mướp

Đây là món ăn không còn xa lạ với người Việt. Cách thực hiện rất dễ dàng, món ăn còn vô cùng bổ dưỡng và ngon miệng.

Cách thực hiện: Rau đay và mướp hương sau khi sơ chế được rửa sạch và cắt nhỏ. Cua đồng sau khi làm sạch được xay nhuyễn rồi lọc lấy phần nước. Đun sôi nước cua sau đó cho rau vào và nêm gia vị cho vừa ăn.

Đây là món ăn rất tốt cho người bị bệnh trĩ, giúp nhuận tràng và đại tiện dễ dàng hơn.

2.3. Cà tím đun cách thuỷ

Cách thực hiện: Chuẩn bị 1 quả cà tím rửa sạch, cắt miếng vừa ăn. Thêm gia vị và hành đã đập nát vào ướp khoảng 15 phút. Chưng cách thuỷ hỗn hợp đến khi chín thì tắt bếp.

Bạn có thể lựa chọn món ăn này hàng ngày, vừa thơm ngon bổ dưỡng, lại rất dễ thực hiện và tốt cho bệnh nhân trĩ.

2.4. Cháo lươn

Lươn là loại cá chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho người mắc bệnh trĩ. Để có được món ăn bổ dưỡng, bạn nên lựa chọn lươn tươi để chế biến.

Cách thực hiện: Vo gạo sạch với nước, chuẩn bị thịt lươn đã sơ chế, rửa sạch và cắt nhỏ. Nấu cháo chung với thịt lươn đến khi chín nhừ. Múc cháo ra tô, rắc thêm rau thơm để tăng hương vị cho món ăn. Sử dụng món ăn này từ 3 – 5 ngày sẽ giúp bạn giảm đau rát, thuyên giảm bệnh.

Cháo lươn rất tốt cho bệnh nhân trĩ
Cháo lươn rất tốt cho bệnh nhân trĩ

3. Người bị trĩ cần lưu ý những gì?

Ngoài chế độ ăn uống hợp lý, lựa chọn nhiều loại thực phẩm phù hợp, bổ dưỡng, bệnh nhân trĩ cần lưu ý một số điều sau:

  • Nên tránh sử dụng các đồ ăn cay nóng, nhiều gia vị.
  • Rượu bia và các chất kích thích có ảnh hưởng không hề nhỏ đến sức khỏe người bệnh trĩ. Vì vậy, bạn cần hạn chế những chất này để bệnh trĩ có thể nhanh thuyên giảm.
  • Hạn chế ăn đồ ngọt, socola: Đây là những thực phẩm dễ gây táo bón, khiến việc đi đại tiện trở nên khó khăn và đau rát rất nhiều.
  • Sống khoa học, lành mạnh để có sức đề kháng tốt, tránh áp lực có thể ảnh hưởng tới sức khỏe toàn thân.
  • Vệ sinh hậu môn sạch sẽ với nước ấm, có thể áp dụng một số biện pháp như ngâm và xông hơi hậu môn để giảm bớt đau đớn.
  • Nên đi khám bác sĩ sớm để có biện pháp điều trị phù hợp và kịp thời.

Trên đây là một số thực phẩm và món ăn người bị bệnh trĩ nên ăn. Bên cạnh chế độ ăn uống, bạn cần đến thăm khám bác sĩ thường xuyên, có chế độ làm việc sinh hoạt khoa học. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp các bạn tham khảo được một số thực phẩm tốt cho mình. Chúc các bạn luôn mạnh khoẻ và hạnh phúc!

Xem thêm:

Người bị bệnh trĩ nội nên ăn gì và không nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh?

Bệnh trĩ uống thuốc có hết không? Lưu ý khi sử dụng thuốc Tây chữa trĩ

Gửi câu hỏi cho Psbcollege

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *